THỦ TỤC XÁC NHẬN VIỆC TRÌNH KHÁNG NGHỊ HÀNG HẢI ĐỐI VỚI TÀU BIỂN

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên biển của tàu biển, khó tránh khỏi các trường hợp gặp sự cố làm tổn thất, hư hỏng liên quan đến quá trình hoạt động tàu biển thì các chủ thể có thể kháng nghị hàng hải đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Vậy hiện nay, pháp luật có quy định như thế nào về thủ tục kháng nghị hàng hải? Hãy cùng NP LAW tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

I. Kháng nghị hàng hải là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 thì kháng nghị hàng hải là “Kháng nghị hàng hải là văn bản do thuyền trưởng lập, công bố hoàn cảnh tàu biển gặp phải và những biện pháp thuyền trưởng đã áp dụng để khắc phục hoàn cảnh đó, hạn chế tổn thất xảy ra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ tàu và những người có liên quan”.

Như vậy, khi tàu biển, người hoặc hàng hóa vận chuyển trên tàu bị tổn thất hoặc nghi ngờ có tổn thất do gặp tai nạn, sự cố thì thuyền trưởng sẽ lập văn bản với mục đích là thực hiện công bố hoàn cảnh tàu biển gặp phải và trình bày những biện pháp thuyền trưởng đã áp dụng để khắc phục hoàn cảnh đó, hạn chế tổn thất xảy ra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ tàu và những người có liên quan khi sự cố xảy ra gửi đến cơ quan có thẩm quyền để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định giải quyết tiếp theo.

II. Kháng nghị hàng hải đối với tàu biển gồm những nội dung nào?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 30/2016/TT-BGTVT thì kháng nghị hàng hải đối với tàu biển bao gồm những nội dung sau đây:

- Thông tin pháp lý của thuyền trưởng: Họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, số, ngày cấp, nơi cấp của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

- Thông tin về tàu thuyền gồm: tên tàu thuyền, cảng (nơi) đăng ký, số đăng ký, cảng đến (cảng rời, cảng trung chuyển), tổng dung tích, quốc tịch, số IMO (nếu có).

- Số lượng, chủng loại, đặc điểm đóng gói (rời/đóng bao) của hàng hóa trên tàu thuyền (nếu có).

- Thời gian, vị trí xảy ra tai nạn, sự cố.

- Điều kiện thời tiết khi xảy ra tai nạn, sự cố.

- Mô tả diễn biến về tai nạn, sự cố.

- Những tổn thất do tai nạn hoặc nghi ngờ có tổn thất do tai nạn, sự cố gây ra (nếu có).

- Những biện pháp đã áp dụng để khắc phục hoàn cảnh tai nạn, sự cố và hạn chế tổn thất do tai nạn, sự cố gây ra (nếu có).

- Những thông tin khác có liên quan đến tai nạn, sự cố (nếu có).

- Danh sách liệt kê các tài liệu kèm theo về việc xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải, được nêu cụ thể tại Mục III bài viết này.

III. Hồ sơ xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải đối với tàu biển bao gồm giấy tờ gì?

Theo quy định tại khoản 1, 3, 4, 5 Điều 5 Thông tư 30/2016/TT-BGTVT thì hồ sơ xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải đối với tàu biển bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Kháng nghị hàng hải (02 bản);

- Bản trích sao các loại Nhật ký của tàu thuyền có liên quan đến vụ việc (01 bản);

- Bản trích sao hải đồ liên quan đến vụ việc (trừ trường hợp tai nạn, sự cố xảy ra khi tàu thuyền đang neo đậu tại cảng biển) (01 bản). (áp dụng đối tàu biển, tàu công vụ, giàn di động, tàu ngầm, tàu lặn, thủy phi cơ và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB)

- Bản sao Tự họa có mô tả sơ đồ vị trí xảy ra tai nạn, sự cố và đính kèm hình ảnh. (01 bản, nếu có, áp dụng đối với tàu cá, phương tiện thủy nội địa trừ phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) 

Lưu ý: Các giấy tờ trên phải có chữ ký của thuyền trưởng và đóng dấu của tàu thuyền (nếu có); đối với bản kháng nghị hàng hải, ngoài chữ ký của thuyền trưởng và đóng dấu của tàu thuyền (nếu có con dấu) còn phải có chữ ký của máy trưởng, một sĩ quan hoặc một thủy thủ với tư cách là những người làm chứng.

- Các giấy tờ phải xuất trình: các loại Nhật ký liên quan đến vụ việc (bản chính).

- Ngoài số lượng bản kháng nghị hàng hải được quy định là 02 bản thì thuyền trưởng có thể yêu cầu xác nhận thêm các bản khác có cùng nội dung, nếu thấy cần thiết.

IV. Quy định trình tự xử lý hồ sơ xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải đối với tàu biển

Việc xử lý hồ sơ xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải đối với tàu biển được thực hiện theo trình tự sau đây:

- Thuyền trưởng lập hồ sơ xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải với các loại giấy tờ được nêu chi tiết tại Mục III bài viết này gửi trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải là: Cảng vụ hàng hải hoặc Đại diện Cảng vụ hàng hải hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi gần nhất và cơ quan đại diện của Việt Nam nơi gần nhất hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của quốc gia nơi tàu thuyền hoạt động.

- Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra sự phù hợp của hồ sơ. 

Nếu hồ sơ chưa phù hợp, chậm nhất 30 phút, kể từ khi nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thuyền trưởng hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

- Trong thời hạn không quá 01 giờ đối với Cảng vụ hàng hải hoặc Đại diện Cảng vụ hàng hải được Giám đốc Cảng vụ hàng hải ủy quyền theo quy định của pháp luật và 03 giờ đối với các cơ quan có thẩm quyền khác, kể từ khi đã nhận đủ các giấy tờ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải.

- Cơ quan xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải tiến hành lưu hồ sơ gồm 01 bản các giấy tờ như sau: kháng nghị hàng hải, bản trích sao các loại Nhật ký của tàu thuyền có liên quan đến vụ việc, bản trích sao hải đồ liên quan đến vụ việc (trừ trường hợp tai nạn, sự cố xảy ra khi tàu thuyền đang neo đậu tại cảng biển) và gửi trả cho thuyền trưởng các bản kháng nghị hàng hải còn lại đã được xác nhận.

Cơ sở pháp lý: Điều 6 Thông tư 30/2016/TT-BGTVT được bổ sung sửa đổi tại Thông tư 07/2018/TT-BGTVT.

V. Các câu hỏi thường gặp về kháng nghị hàng hải

1. Giá trị pháp lý của kháng nghị hàng hải được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 thì giá trị pháp lý của kháng nghị hàng hải được quy định như sau:

- Kháng nghị hàng hải được xác nhận theo quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 có giá trị chứng cứ khi giải quyết tranh chấp có liên quan.

- Kháng nghị hàng hải đã được xác nhận không miễn trừ trách nhiệm của thuyền trưởng đối với sự kiện có liên quan.

2. Thời hạn trình kháng nghị hàng hải là bao lâu?

Tùy trường hợp mà có thời hạn trình kháng nghị hàng hải khác nhau, được quy định như sau:

- Nếu tai nạn, sự cố xảy ra trong khi tàu hành trình trên biển thì kháng nghị hàng hải phải được trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận chậm nhất 24 giờ kể từ khi tàu ghé vào cảng biển đầu tiên.

- Nếu tai nạn, sự cố xảy ra tại cảng biển Việt Nam thì kháng nghị hàng hải phải được trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận chậm nhất 24 giờ kể từ khi xảy ra tai nạn, sự cố đó.

- Nếu tai nạn, sự cố xảy ra có liên quan đến hàng hóa trong hầm hàng thì kháng nghị hàng hải phải được trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi mở nắp hầm hàng.

- Nếu không thể trình kháng nghị hàng hải theo quy định trên thì trong kháng nghị hàng hải phải ghi rõ lý do vì sao.

Cơ sở pháp lý: Điều 120 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan