Thay đổi Nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài (Hay còn gọi là thương nhân nước ngoài) là nội dung được thực hiện sau khi công ty nước ngoài đã được cấp giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện tại Việt Nam và trong quá trình hoạt động có sự thay đổi về nội dung hoạt động Văn phòng đại diện. Vậy thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là gì? Hiện nay, những vấn đề xoay quanh đến việc thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
Trong thời gian gần đây, thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài đã diễn ra một số thay đổi quan trọng. Dưới đây là một số thực trạng chính:
Tổng quan, thực trạng thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài đang diễn ra nhằm đáp ứng với sự phát triển của kinh tế toàn cầu và công nghệ thông tin. Các thay đổi này giúp tăng cường vai trò và giá trị của văn phòng đại diện trong quá trình kinh doanh của công ty mẹ và đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là việc thực hiện hồ sơ nộp lên trên cơ quan có thẩm quyền để thay đổi nội dung trên giấy phép Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài đã được cấp để nội dung đó được cập nhật phù hợp với hoạt động thực tế của công ty nước ngoài.
2. Những trường hợp nào điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Căn cứ Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP các trường hợp điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:
Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:
Như vậy, căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì trường hợp chỉ muốn thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Căn cứ Điều 16 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về Hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:
Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 (đối với trường hợp văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện, Chi nhánh bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện/Chi nhánh là người nước ngoài) Điều 15 Nghị định này phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 15 Nghị định này phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:
Như vậy, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao có thẩm quyền thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài.
2. Ai có thẩm quyền ký hồ sơ thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài?
Căn cứ Điều 16 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:
Hồ sơ 01 bộ bao gồm:
- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Vậy, khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì do người có thẩm quyền của công ty nước ngoài thực hiện việc ký hồ sơ thay đổi này.
Căn cứ Điều 4 Thông tư 165/2016/TT-BTC về Mức thu lệ phí:
“1. Mức thu lệ phí cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam như sau:
a) Cấp mới: 3.000.000 đồng/Giấy phép.
b) Cấp lại, sửa đổi, bổ sung: 1.500.000 đồng/Giấy phép.
2. Lệ phí cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam.”
Theo đó, thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài sẽ phải đóng mức phí như trên.
Căn cứ Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau: “Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định tại Điều 15 Nghị định này, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.”
Như vậy, khi thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài cần làm hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề thay đổi nội dung hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
Công ty Luật TNHH Ngọc Phú – Hãng luật NPLaw
Hotline: 0913449968
Email: legal@nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn