Lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa là nhu cầu thiết yếu của những nạn nhân của hành vi lừa đảo tinh vi và là một trong những nhu cầu chiếm tỷ lệ lớn trong xã hội hiện nay. Thông qua bài viết này, NPLaw sẽ đồng hành cùng Quý bạn đọc để tìm hiểu các quy định pháp lý liên quan đến việc lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa.
Việc lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa tại Việt Nam hiện nay đang là vấn đề nan giải và gây nhiều khó khăn cho người bị hại. Mặc dù các cơ quan chức năng và ngân hàng đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn và xử lý các vụ việc này, nhưng do sự tinh vi của các thủ đoạn lừa đảo và sự phức tạp của các giao dịch tài chính trực tuyến, việc lấy lại tiền hoàn toàn không hề dễ dàng.
Số vụ lừa đảo qua chuyển khoản tăng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh khi mọi người chuyển sang giao dịch trực tuyến nhiều hơn. Các đối tượng lừa đảo không ngừng đổi mới thủ đoạn, lợi dụng tâm lý của người dân để chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân có sự quan tâm lớn đến việc lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa.
Lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa là quá trình mà một cá nhân hoặc tổ chức thực hiện các biện pháp pháp lý và kỹ thuật để thu hồi lại số tiền đã bị lừa đảo chuyển đi. Điều này thường xảy ra khi nạn nhân bị kẻ gian lừa đảo bằng các thủ đoạn khác nhau, khiến họ tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.
Thủ tục pháp lý có thể thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam để lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa là:
- Thông báo ngay cho ngân hàng:
- Trình báo vụ việc đến cơ quan công an:
- Cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra:
- Theo dõi quá trình điều tra:
Hầu hết giao dịch được thực hiện thành công ngay khi chủ tài khoản xác nhận. Nếu phát hiện chuyển tiền không đúng, bạn hãy liên hệ ngay với ngân hàng để phong tỏa số tiền đó.
Nếu tiền chưa kịp chuyển đi khỏi tài khoản thụ hưởng, ngân hàng sẽ làm thủ tục hoàn lại số tiền này cho người chuyển nhầm hoặc bị hại.
Nếu tiền đã bị chuyển đi trước khi tài khoản bị phong tỏa, ngân hàng sẽ thông báo, yêu cầu chủ tài khoản hoàn lại số tiền đó. Nếu chủ tài khoản không trả, người bị hại có căn cứ để khởi kiện hoặc tố cáo lên cơ quan công an để đòi lại tiền. Trường hợp không biết thông tin của kẻ lừa đảo, bạn hãy thực hiện trình báo lên cơ quan công an nơi mình cư trú để được hỗ trợ điều tra.
Vấn đề có thể lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa được hay không phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Thực tế đã có những vụ kẻ lừa đảo bị bắt và nạn nhân được trả lại tiền sau đó. Tuy nhiên, thời gian giải quyết cũng như trả lại tiền cho những cá nhân bị lừa có thể khác nhau, phụ thuộc vào sự tinh vi và thủ đoạn của tội phạm.
Về nguyên tắc, khi hành vi phạm tội đã được tố giác đến cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chức năng sẽ nỗ lực điều tra, truy tố, khởi tố và giải quyết tội phạm. Do đó, có thể lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa.
Trường hợp không may chuyển khoản tiền cho kẻ lừa đảo thì người bị lừa đảo cần báo ngay cho ngân hàng để phong tỏa khoản tiền đó. Đồng thời thu thập, lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan chức năng.Không những thế, Quý Khách hàng cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất (trình bày rõ sự việc) để họ biết và tiến hành điều tra.
Việc giải quyết lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa là hoạt động giải quyết nội dung tố giác tội phạm đã tiếp nhận từ công dân. Theo Điều 5 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 quy định trách nhiệm giải quyết tố giác tội phạm như sau:
“1. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm:
a) Cơ quan điều tra;
b) Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;
c) Viện kiểm sát các cấp;
d) Các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm b khoản 2 Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 gồm: Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.
a) Các cơ quan quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này, trừ Đội An ninh ở Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết gọn là Đội An ninh Công an cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền điều tra của mình.
b) Viện kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong trường hợp phát hiện Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan đang thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nhận văn bản yêu cầu mà không được khắc phục”.
Như vậy, cơ quan có thẩm quyền giải quyết lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa là cơ quan giải quyết tin tố giác tội phạm theo quy định pháp luật.
IV. Có nên liên hệ Luật sư khi lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa không? Liên hệ thế nào?
Khi lừa và đã tiến hành chuyển khoản, quyền và lợi ích hợp pháp của Quý Khách hàng đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Quý Khách hàng nên xem xét liên hệ với Luật sư để được hướng dẫn cụ thể.
Hiểu được nhu cầu tìm hiểu pháp lý về lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa của Quý Khách hàng, Công ty Luật TNHH Ngọc Phú với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, thương mại sẽ hỗ trợ, tư vấn cho Quý Khách hàng các vấn đề về lấy lại tiền đã chuyển khoản khi bị lừa. Quý độc giả có thể liên hệ ngay tới NPLaw để được các luật sư dày dặn kinh nghiệm của NPLaw tư vấn tận tình và nhanh chóng với thông tin liên hệ dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn