Đấu thầu hạn chế, một khái niệm không còn xa lạ trong lĩnh vực mua sắm công và xây dựng, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần được làm rõ để hiểu đúng và áp dụng hiệu quả. Đấu thầu hạn chế là một phương thức đấu thầu đặc biệt, áp dụng cho các gói thầu có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt hoặc cao, mà chỉ có vài nhà thầu có khả năng đáp ứng. Ưu điểm của đấu thầu hạn chế là khả năng tập trung vào chất lượng, với việc lựa chọn những nhà thầu có năng lực tốt nhất. Tuy nhiên, nó cũng có thể gặp phải nhược điểm như giới hạn cạnh tranh, có thể dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu không hoàn toàn dựa trên yếu tố giá cả.
Đấu thầu hạn chế là một phương thức đấu thầu đặc biệt, được áp dụng trong các trường hợp gói thầu có yêu cầu kỹ thuật cao hoặc đặc thù, mà chỉ có một số nhà thầu đáp ứng được. Điều này giúp đảm bảo rằng nhà thầu được chọn sẽ có khả năng thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất. Đấu thầu hạn chế thường được sử dụng khi cần đảm bảo tính bảo mật, hoặc khi số lượng nhà thầu có khả năng đáp ứng yêu cầu là hạn chế. Phương thức này cũng giúp rút ngắn thời gian đấu thầu và giảm bớt chi phí liên quan, do số lượng nhà thầu tham gia ít hơn so với đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, đấu thầu hạn chế cũng có thể dẫn đến việc hạn chế cạnh tranh, do đó cần được áp dụng một cách cẩn trọng để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Theo Điều 22 Luật Đấu thầu 2023, Đấu thầu hạn chế là hình thức lựa chọn nhà thầu trong đó chỉ có một số nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu được mời tham dự thầu…
Theo Điều 22 Luật Đấu thầu 2023, đấu thầu hạn chế áp dụng trong các trường hợp sau đây:
Cơ quan quản lý đấu thầu hạn chế tại Việt Nam là Trung tâm Điện tử Quốc gia về Đấu thầu (EGP). Đây là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và triển khai hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bao gồm việc quản lý thông tin về đấu thầu hạn chế.
Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật Đấu thầu 2023, thủ tục lựa chọn nhà thầu với đấu thầu hạn chế diễn ra như sau:
Đấu thầu hạn chế được áp dụng trong các trường hợp gói thầu có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt hoặc cao. Thông thường, loại hình đấu thầu này chỉ áp dụng cho những dự án sử dụng nguồn vốn công cộng, đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao hoặc có tính đặc thù, mà chỉ một số ít nhà thầu đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của gói thầu
Theo điểm b khoản 1 Điều 45 Luật Đấu thầu 2023 quy định thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế như sau:
Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế tối thiểu là 18 ngày đối với đấu thầu trong nước, 35 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu; đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng thì thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 09 ngày đối với đấu thầu trong nước, 18 ngày đối với đấu thầu quốc tế.
Theo điểm b khoản 1 Điều 215 Luật Thương mại 2005, Việc đấu thầu hàng hoá, dịch vụ được thực hiện theo một trong hai hình thức sau đây: b) Đấu thầu hạn chế là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu chỉ mời một số nhà thầu nhất định dự thầu.
Như vậy, đấu thầu hàng hóa có thể được thực hiện bằng hình thức đấu thầu hạn chế.
Theo điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023, Bảo đảm dự thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây: b) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với lựa chọn nhà đầu tư.
Như vậy, được áp dụng bảo đảm dự thầu trong trường hợp đấu thầu hạn chế đối với lựa chọn nhà đầu tư.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về đấu thầu hạn chế mà NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến thủ tục cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn