TÌM HIỂU VỀ QUẢNG CÁO THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CÙNG NPLAW

Trong nhiều năm qua, do thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cho nên hoạt động quảng cáo đã diễn ra với nhiều hình thức khác nhau đa dạng và phong phú, đặc biệt là việc quảng cáo thực phẩm chức năng. Làm thế nào để quảng cáo thực phẩm chức năng một cách hợp pháp, hạn chế tối đa rủi ro pháp lý?

I. Quảng cáo thực phẩm chức năng là gì?

Pháp luật hiện hành không có định nghĩa "Quảng cáo thực phẩm chức năng", tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu thông qua việc ghép 2 khái niệm "Quảng cáo" và "Thực phẩm chức năng". 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012, "Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân."; tại Khoản 23 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định, "Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học."

Như vậy, có thể hiểu Quảng cáo thực phẩm chức năng là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề khác giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. 

Các loại thực phẩm chức năng không được quảng cáo

Theo quy định tại định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa cấm quảng cáo gồm:

  • Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Theo đó, thực phẩm chức năng không thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo vì vậy được phép quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

II. Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

1. Quy định về điều kiện quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo quy định tại điểm đ Khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 181/2013/NĐ-CP, để được quảng cáo thực phẩm chức năng, doanh nghiệp phải có Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp. Tại Khoản 3 Điều 43 Luật An toàn thực phẩm 2010, “người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.”

2. Quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần tuân thủ những quy định sau:

  • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP,
  • Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. 
  • Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
  • Căn cứ vào Khoản 2 Khoản 3, Khoản 4 Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, 
  • Nội dung quảng cáo phải có các nội dung cơ bản bao gồm: tên thực phẩm; tên, địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tác dụng chính và tác dụng phụ của sản phẩm (nếu có).
  • Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
  • Tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2014/TT-BYT, việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.

III. Điều kiện quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo điểm đ Khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 và Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải đáp ứng những điều kiện cụ thể sau:

  • Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

1. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

- Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;

- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

2. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải có các nội dung sau đây:

- Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

- Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

  • Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
  • Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung

IV. Hướng dẫn thủ tục và hồ sơ xin Giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng

1. Hồ sơ

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành. Hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo gồm:

2. Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo theo Mẫu 

ơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo theo Mẫu

  • Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
  • Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
  • Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
  • Đối với nội dung quảng cáo ngoài công dụng, tính năng của sản phẩm ghi trong bản công bố sản phẩm thì phải có tài liệu khoa học chứng minh (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Lưu ý: Các tài liệu trong hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng.

3. Thủ tục thực hiện

Căn cứ tại Khoản 5 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, thủ tục thực hiện gồm:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm về Cục An toàn thực phẩm.

Bước 2: Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm.

Bước 3: Trong thời gian 10 ngày làm việc, Cục An toàn thực phẩm kiểm tra hồ sơ và cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm đối với các hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Bước 4: Trả kết quả cho cá nhân, doanh nghiệp xin xác nhận nội dung quảng cáo.

V. Một số câu hỏi về quảng cáo thực phẩm chức năng

1. Có cấm quảng cáo thực phẩm chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng không?

Theo quy định tại định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, thực phẩm chức năng không thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo vì vậy được phép quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

2. Quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám nhưng làm cho người xem hiểu nhầm là sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a, b Khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám, giữ cho da chắc khỏe lại gây hiểu nhầm cho người xem là sản phẩm đó có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức phạt đối với cá nhân, còn tổ chức sẽ nhân đôi. Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

3. Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng không khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh' bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, b Khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) thì phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". 

Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Lưu ý: Mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân . Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

4. Quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 52 Nghị định 38/2021, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. 

5. Đặt bảng quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp tại nhà thuốc thì có cần phải xin phép không?

Tại Điều 30 Luật Quảng cáo 2012 quy định trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn như sau:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận về việc nhận hồ sơ, nếu không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương không đồng ý, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, muốn quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp tại nhà thuốc thì cần phải làm văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày.

VI. Tìm luật sư tư vấn về quảng cáo thực phẩm chức năng

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về quảng cáo thực phẩm chức năng mà công ty NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Hotline: 0913449968

Email: legal@nplaw.vn


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan