Quảng cáo dành cho trẻ em cần lưu ý gì?

Quảng cáo dành cho trẻ em đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của ngành tiếp thị. Với sự sáng tạo trong thiết kế, âm thanh và hình ảnh, các chiến dịch quảng cáo đã biến trẻ em thành một nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, quảng cáo dành cho trẻ em cũng đặt ra nhiều thách thức về vấn đề đạo đức, quy định pháp luật để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực của quảng cáo.

I. Thực trạng về quảng cáo dành cho trẻ em

Thực trạng về quảng cáo dành cho trẻ em hiện nay đang là một vấn đề đáng được quan tâm. Trong thời đại thông tin bùng nổ, trẻ em tiếp xúc với quảng cáo mọi lúc mọi nơi từ truyền hình, internet cho đến các ứng dụng di động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quảng cáo có ảnh hưởng lớn đến hành vi và thói quen tiêu dùng của trẻ em. Các quảng cáo thường sử dụng các chiến lược như sử dụng nhân vật hoạt hình yêu thích của trẻ em, âm nhạc bắt tai và hình ảnh sống động để thu hút sự chú ý của trẻ em. Tuy nhiên, không phải tất cả các quảng cáo đều phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Điều này đặt ra những thách thức lớn trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực có thể có từ quảng cáo, như việc tạo ra hình mẫu tiêu dùng không lành mạnh hoặc kích thích tiêu dùng quá mức. Các nhà quảng cáo cần phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và pháp luật liên quan để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

II. Quy định pháp luật về quảng cáo dành cho trẻ em

1. Hiểu như thế nào về quảng cáo dành cho trẻ em

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

Hiểu như thế nào về quảng cáo dành cho trẻ em

Như vậy, quảng cáo dành cho trẻ em được hiểu là việc sử dụng các phương tiện nhằm thu hút sự chú ý của trẻ em về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi.

2. Khi đối tượng quảng cáo là trẻ em thì cần chú ý những vấn đề gì

Khi đối tượng quảng cáo là trẻ em, các nhà tiếp thị cần chú ý đến những vấn đề sau:

- Hiểu biết của trẻ em: Trẻ em có thể không hiểu rõ thông điệp trong quảng cáo. Do đó, quảng cáo cần phải rõ ràng, dễ hiểu và không gây hiểu lầm.

- Ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của trẻ em: Quảng cáo không nên quảng bá cho các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể gây hại cho sức khỏe hoặc phát triển của trẻ em.

- Đạo đức và trách nhiệm xã hội: Các nhà tiếp thị cần phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm xã hội khi tạo ra quảng cáo dành cho trẻ em.

- Tuân thủ pháp luật.

3. Quảng cáo dành cho trẻ em nhưng có nội dung không phù hợp thì bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP: “Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm thanh, chữ viết tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.”

Như vậy, quảng cáo dành cho trẻ em nhưng có nội dung không phù hợp sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. 

Quảng cáo dành cho trẻ em nhưng có nội dung không phù hợp thì bị xử phạt như thế nào?

III. Một số thắc mắc về quảng cáo dành cho trẻ em

1. Những lĩnh vực thường có quảng cáo dành cho trẻ em hiện nay

Có nhiều lĩnh vực thường có quảng cáo dành cho trẻ em, bao gồm:

-Đồ chơi: Đây là lĩnh vực phổ biến nhất khi nói đến quảng cáo dành cho trẻ em. Các nhà sản xuất đồ chơi thường sử dụng quảng cáo để giới thiệu các sản phẩm mới và khuyến mãi.

-Thực phẩm và đồ uống: Các sản phẩm như sữa, bánh kẹo, đồ ăn nhanh và nước giải khát thường được quảng cáo rộng rãi đến trẻ em.

-Sách và đồ dùng học tập: Các nhà xuất bản sách và các công ty sản xuất đồ dùng học tập cũng thường xuyên quảng cáo sản phẩm của mình đến trẻ em.

-Quần áo và giày dép: Các thương hiệu thời trang trẻ em thường sử dụng quảng cáo để giới thiệu các mẫu mới và các chương trình khuyến mãi…

2. Những nội dung không được có khi quảng cáo dành cho trẻ em theo pháp luật hiện hành

Theo Điều 10 Quyết định 4149/QĐ-BVHTTDL quy định những nội dung không được có khi quảng cáo dành cho trẻ em như sau:

- Chứa các nội dung có thể gây hại về mặt thể chất, tinh thần, tâm lý hoặc đạo đức;

- Khai thác sự ngây thơ hoặc cả tin của trẻ em với mục đích dụ dỗ trẻ em mua sản phẩm, dịch vụ hoặc ép buộc cha mẹ phải mua sản phẩm, dịch vụ;

- Làm trẻ em mất tự tin về dáng vóc, tính cách, năng lực hiện tại; khuyến khích trẻ em sử dụng lời nói hoặc cách diễn đạt làm cản trở sự phát triển ngôn ngữ và tính cách;

- Chứa các nội dung khiếm nhã thể hiện tính yếu đuối, những cảnh mô tả hành vi tàn nhẫn về thể chất và tinh thần, các hành vi bạo lực hoặc đáng bị chỉ trích theo cách khiến trẻ em hiểu và thực hiện các hành vi đó như hành vi thông thường được xã hội chấp nhận;

- Mô tả các hành động bạo lực hoặc cổ vũ tính bạo lực, có hàm ý để trẻ em hiểu rằng bạo lực là phương thức để giải quyết mâu thuẫn, xung đột.

3. Nội dung quảng cáo cho trẻ em cần tuân thủ các quy định như thế nào?

Nội dung quảng cáo cho trẻ em cần tuân thủ các quy định như sau:

- Nội dung quảng cáo không thuộc trường hợp cấm trong hoạt động quảng cáo theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012; Điều 10 Quyết định 4149/QĐ-BVHTTDL ban hành quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo.

- Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. cáo tuân thủ quy định từ Điều 4 đến Điều 11 Nghị định 181/2013/NĐ-CP.

4. Xin giấy phép quảng cáo sữa cho trẻ em cần những hồ sơ gì?

Theo khoản 4 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo sữa cho trẻ em gồm:

- Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo;

- Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

- Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

- Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

- Đối với nội dung quảng cáo ngoài công dụng, tính năng của sản phẩm ghi trong bản công bố sản phẩm thì phải có tài liệu khoa học chứng minh (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Ngoài ra, quảng cáo sữa dùng cho trẻ nhỏ không thuộc trường hợp sản phẩm cấm quảng cáo là sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi thì phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn.

Xin giấy phép quảng cáo sữa cho trẻ em cần những hồ sơ gì?

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến quảng cáo dành cho trẻ em

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về quảng cáo dành cho trẻ em mà NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Hotline: 0913449968

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan